Khi bước vào một doanh nghiệp, chúng ta có thể cảm nhận được rằng đó là một doanh nghiệp hạnh phúc hay một doanh nghiệp đang có rất nhiều vấn đề trong nội bộ. Nếu một doanh nghiệp có những nhân viên hạnh phúc, công ty đó sẽ có những cơ hội phát triển hơn các doanh nghiệp khác.
Chúng tôi thường hỏi các bạn ứng tuyển vào Online Office rằng: Sứ mệnh của công ty cũ của bạn là gì? Một câu hỏi mà chúng tôi nghĩ nói nên rất nhiều điều. Câu hỏi này sẽ dẫn tới 2 trường hợp xảy ra: Hoặc là bạn đó sẽ rất lúng túng không biết nên trả lời thế nào, hoặc là bạn đó sẽ trả lời rõ ràng ngay lập tức. Một sứ mệnh hay tầm nhìn rõ ràng là kết quả trực tiếp từ cách lãnh đạo doanh nghiệp. Nó phụ thuộc vào cách vận hành doanh nghiệp liệu có nói cho bạn ấy biết: bạn đó làm việc vì giá trị gì hay mục đích gì hay không?
Một doanh nghiệp hạnh phúc là một doanh nghiệp mà mọi người được gắn kết với sứ mệnh chung. Làm thế nào các doanh nghiệp có thể dùng truyền thông nội bộ để giúp mọi người gắn kết với nhau và với sứ mệnh của công ty? Đó là câu chuyện chúng tôi muốn kể hôm nay – giúp các doanh nghiệp gắn kết với nhau bằng giải pháp Online Office Cổng Thông Tin – Mạng truyền thông nội bộ dành cho doanh nghiệp.
Vậy làm truyền thông nội bộ thế nào mới hiệu quả?
Truyền thông là cách doanh nghiệp truyền tải một thông điệp nào đó tới đại chúng. Còn truyền thông nội bộ là cách doanh nghiệp truyền tải thông điệp, câu chuyện của mình tới nhân viên. Câu chuyện đó là câu chuyện giúp cho nhân viên được định hướng một cách rõ ràng: Doanh nghiệp là ai, tại sao chúng ta lại đi làm ở đây, tại sao chúng ta tự hào về những điều chúng ta đang làm. Sứ mệnh, tầm nhìn, và giá trị cốt lõi – đây là những thứ mà doanh nghiệp thực sự cần nhân viên của mình phải biết đến.
Truyền thông nội bộ là một quá trình liên tục, khi doanh nghiệp đã định nghĩa được những nội dung thông điệp mà mình muốn truyền tải, doanh nghiệp cần truyền tải thông điệp điều đó tới nhân viên một cách rõ ràng, với tốc độ truyền tải nhanh chóng. Truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ dẫn tới kết quả là sự gắn kết, tất cả nhân viên trong công ty gắn kết được với câu chuyện mà doanh nghiệp kể. Và cuối cùng là giúp cho chúng ta có một doanh nghiệp hạnh phúc… Đó là điều mà ai cũng muốn, nhưng để làm được thì không hề dễ dàng.
Thời gian đầu khi Online Office thành lập thì mọi người làm việc rất gắn kết với nhau. Nhưng khi doanh nghiệp phát triển đến một quy mô nhất định thì bản thân ban lãnh đạo công ty mới nhận ra, việc nhân viên hăng say và cố gắng trong công việc vẫn thiếu một thứ, đó là sự gắn kết với văn hoá và sứ mệnh của công ty. Doanh nghiệp nào cũng sẽ đến một thời điểm mà khi đó, có những câu hỏi quan trọng cần phải trả lời như: Ai sẽ là người phù hợp để phát triển lâu dài, ai sẽ là người phù hợp để đi cùng công ty – điều đó sẽ định hình bộ gen của công ty, định hình giá trị cốt lõi của công ty – về những người thế nào sẽ phù hợp và người nào thì không. Và chúng tôi hiểu ra, khi định nghĩa được một cách rõ ràng chuyện đó thì tất cả chúng ta đều hạnh phúc, bất kỳ ai cảm thấy mình không phù hợp với giá trị cốt lõi mà công ty đặt ra thì có thể ra đi một cách vui vẻ, nhưng những ai là người phù hợp thì họ là những người rất giống nhau về giá trị cốt lõi bên trong, vì thế nên mọi người làm việc với nhau rất hạnh phúc. Đó là một bài học mà phải trải qua thất bại chúng tôi mới học được.
Và với Online Office Cổng Thông tin, chúng tôi hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp có thể học được bài học đó một cách nhanh hơn.